Sinh hoạt Chi bộ trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp

08:30 - Thứ Hai, 10/01/2022 Lượt xem: 4176 In bài viết

ĐBP - Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mường Nhé diễn biến phức tạp, nhất là từ đầu tháng 11/2021 đến nay. Trước tình hình đó, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện đã đổi mới, sáng tạo, linh hoạt chuyển đổi hình thức, nội dung sinh hoạt phù hợp điều kiện thực tiễn, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Chi bộ bản Huổi Lanh, xã Mường Toong phối hợp với lực lượng công an họp bàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Những tháng cuối năm 2021 đến nay, Mường Toong là xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, điều này đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, chính trị của địa phương; trong đó có công tác sinh hoạt đảng tại các chi bộ. Tuy nhiên, đối với công tác xây dựng Đảng, việc đảm bảo nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt thường kỳ là một trong những quy định bắt buộc. Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, các chi bộ vẫn duy trì nghiêm việc sinh hoạt chi bộ; đồng thời gắn với thực hiện các quy định về phòng, chống dịch. Ông Lò Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Mường Toong cho biết, theo quy định của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, định kỳ hàng tháng, tất cả các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo hình thức tập trung tại nhà văn hóa thôn, bản hoặc một địa điểm cố định do Chi bộ thống nhất. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, do dịch diễn biến phức tạp, trên tinh thần vừa chống dịch nhưng cũng đảm bảo quy định, điều lệ Đảng, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ chỉ duy trì sinh hoạt tập trung đối với các chi bộ dưới 20 đảng viên; đối với chi bộ có trên 20 đảng viên, yêu cầu sinh hoạt theo tổ đảng. Trong đó, đối với hình thức sinh hoạt tổ đảng, các chi ủy chi bộ sẽ chủ động họp bàn, thống nhất xây dựng dự thảo nghị quyết, chuẩn bị tài liệu sinh hoạt, phân công các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chủ trì sinh hoạt tại mỗi tổ đảng, tiếp nhận những ý kiến của đảng viên để hoàn thiện, ban hành nghị quyết chính thức của chi bộ. Với cách làm đó, thời gian qua, 21/21 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã không những duy trì việc sinh hoạt đảng nền nếp mà còn làm tốt vai trò lãnh đạo toàn diện mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn.

Chi bộ bản Huổi Lanh, xã Mường Toong hiện có 8 đảng viên. Dù số lượng đảng viên không nhiều song đây là một trong những chi bộ luôn thể hiện vai trò đầu tàu, gương mẫu của đảng viên, lãnh đạo nhân nhân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Ông Vừ A Của, Bí thư Chi bộ bản Huổi Lanh chia sẻ: Các đảng viên trong chi bộ 100% là người địa phương, sinh sống, làm việc trong xã, không đi làm ăn xa và không có ai đi từ vùng dịch về nên thời gian qua, chi bộ vẫn tiến hành sinh hoạt theo định kỳ. Trong quá trình sinh hoạt, chúng tôi luôn thực hiện các quy định an toàn về phòng dịch, như: Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... Đối với nội dung sinh hoạt chi bộ, tùy vào thời điểm, cụ thể như thời điểm này, chúng tôi tập trung vào trao đổi, phổ biến những thông tin quan trọng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh; nắm bắt tình hình, tư tưởng của đảng viên; công tác quản lý công dân đi từ vùng dịch trở về địa phương... Từ đó, đưa ra các giải pháp, biện pháp, thống nhất hành động, tổ chức lãnh đạo, triển khai thực hiện.

Tại xã Mường Nhé, thời gian qua dù ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tuy nhiên, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng các kịch bản trên tinh thần thực hiện đúng quy định, điều lệ Đảng về sinh hoạt định kỳ, song cũng linh hoạt, sáng tạo nếu trường hợp dịch diễn biến phức tạp. Theo đó, nếu địa phương rơi vào trạng thái “nóng”, dịch bệnh phức tạp, Đảng ủy xã cho chủ trương các chi bộ không tập trung sinh hoạt mà chuyển tài liệu cho từng cấp ủy viên triển khai đến đảng viên với hình thức phù hợp. Các hoạt động khác cần trao đổi thông tin sẽ liên lạc thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Một số đảng viên tại các khu vực xa trung tâm, hoặc không sử dụng mạng xã hội sẽ được gọi điện thông báo trực tiếp, đảm bảo thông tin kịp thời đến đảng viên và nhân dân.

Ông Tạ Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Dịch Covid- 19 xảy ra trên địa bàn huyện thời gian qua đã tác động không nhỏ đến mọi mặt đời sống của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Dẫu vậy, đối với công tác xây dựng Đảng, việc đảm bảo nội dung, chất lượng các buổi sinh hoạt thường kỳ là một trong những quy định bắt buộc. Chính vì thế, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cấp ủy các cấp vẫn luôn linh hoạt, sáng tạo đề ra giải pháp hiệu quả duy trì và từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở địa phương; góp phần xây dựng đảng, hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top